Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Tội nghiệp dòng sông

 
(VOH) - Sau một hồi suy tư trầm ngâm, Tư hưu trí chắc lưỡi híc hà: “Hậu quả nhãn tiền, tại sao không dứt khoát cho rồi, ở đó mà hội với thảo”. Ba thợ hồ thắc mắc hỏi ý anh nói cái gì - Tư hưu trí “huỵch toẹt”: Thì xây dựng thủy điện - Hậu quả của việc xây dựng thủy điện để lại từ các nhà máy A Vương Hạ, Sông Ba và nhiều nơi khác đã làm lũ bùn, lũ quét tàn phá tính mạng, hoa màu tài sản của bà con. Ai cũng thấy ai cũng biết. Vậy mà nay dự án xây dựng nhà máy thủy điện Đồng Nai 6A dù các nhà khoa học, các nhà môi trường đã “dập đầu xin can” rồi UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị “Stop here”. Thế mà Tập đoàn Đức Long Gia Lai- đơn vị chủ đầu tư dự án nầy đã bỏ kinh phí ra hội thảo với nội dung ngược lại ý kiến các nhà khoa học, các nhà môi trường.

 Các bậc thủy điện dự kiến trên đọan cuối trung lưu sông Đồng Nai, phía trên thủy điện Trị An đang hoạt động.
Có cái này mới lạ nghe mấy cha. Có một nhà khoa học, tui không nêu tên, trước đây lên tiếng phản bác xây dựng nhà máy thủy điện Đồng Nai 6 vì ảnh hưởng đến môi trường. Nay tham gia hội thảo do chủ đầu tư tổ chức thì nói ngược lại 180 độ. Sao kỳ vậy anh Hai Sàigòn. Nhà báo Hai Sàigòn trả lời liền: Có gì đâu mà kỳ, hôm trước “ổng” phát biểu là do tài liệu ngâm cứu, còn nay ổng tham gia hội thảo vừa có tài liệu vừa có phong bì dày thì phải phát biểu tùy theo thời tiết chứ.
Thôi quên chuyện đó đi. Bây giờ chúng ta thử phân tích xem có nên hay không xây dựng nhà máy thủy điện Đồng Nai 6- Đồng Nai 6A hay không. Đầu tiên ta xem thử lòng sông Đồng Nai - dài 420 km đang phải gánh 25 công trình thủy điện, trong đó 14 nhà máy thủy điện đã đưa vào sử dụng hoặc đang xây dựng và được chấp thuận đầu tư. Cứ theo công thức để có được 1 MW điện sẽ mất đi 16 ha rừng và đất rừng, mà tổng công suất của 25 công trình thủy điện của sông Đồng Nai là 2.766,4 MW, như vậy diện tích đất rừng bị mất là 44.262 ha. Tội cho, dòng sông Đồng Nai bị các dự án thủy điện đánh hội đồng.
Ba Thợ hồ hỏi: Anh có thông tin gì cụ thể hậu quả của dự án thủy điện Đồng Nai 6- Đồng Nai 6A nói cho anh em nghe?. Ở đó mà “Thương lắm sông ơi” hoài nghe đứt ruột quá.
Hai Sàigòn cho biết - những con số anh đưa ra là của các nhà khoa học, môi trường, nên tính khách quan bảo đảm 100%. Đó là khi xây dựng nhà máy thủy điện Đồng Nai 6 - Đồng Nai 6A sẽ làm mất vĩnh viễn 320ha đất rừng của các huyện Cát Tiên (Lâm Đồng), Đak R'Lấp (ĐakNông) và Bù Đăng (Bình Phước); trong đó rừng quốc gia Cát Tiên bị mất 137ha. Theo bà Phạm Thị Cẫm Nhung, thuộc quỹ bảo vệ thiên nhiên thế giới (WWF) thì hệ thực vật ở Cát Tiên rất phong phú có hơn 850 thực vật cao mọc tự nhiên, trong đó có 5/6 ngành thực vật bậc cao có tên trong sách đỏ chỉ có ở Cát Tiên. Còn ông Trần Văn Thành, Giám đốc vườn quốc gia Cát Tiên thì 137ha bị nhấn chìm sẽ tác động đến nhiều loại động vật quí hiếm chỉ có ở vườn quốc gia Cát Tiên như tê giác, cá sấu nước ngọt và chim trỉ. Bản thân vườn quốc gia Cát Tiên được Unesco công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2001. Nếu bị nhấn chìm thì mình ăn nói sao với tổ chức văn hóa thế giới đây. Chỉ những người không có văn hóa mới chà đạp những danh hiệu do tổ chức Unesco phong tặng.
Nghe tới đây Tư hưu trí “phang” Hai Sàigòn liền: Ở đó mà văn với hóa, mới đây nè, ngày 7/10 ông Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai còn kêu trời như bọng ông nói: “Đồng Nai là địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của 2 dự án này, vì chúng tôi ở cuối nguồn, trong khi những người muốn làm thủy điện, ủng hộ thủy điện lại không hỏi chúng tôi câu nào”. Đó lãnh đạo cấp tỉnh còn kêu ở đó mà mấy anh mong mỏi các nhà khoa học, các nhà môi trường. Quên đi “Tám”- xưa rồi “Tám”.
Hai Sàigòn
Theo  www.voh.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét