Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Không nghe dân thì nghe ai?

Người dân Đồng Nai mong muốn giữ nguyên hiện trạng rừng!

SGTT.VN - UBND tỉnh Đồng Nai đã uỷ quyền cho sở Tài nguyên và môi trường tỉnh tổ chức hội thảo khoa học Đánh giá tác động tiêu cực của dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A đến kinh tế – xã hội tỉnh Đồng Nai, môi trường sinh thái của khu dự trữ sinh quyển trên địa bàn tỉnh và vùng hạ lưu sông Đồng Nai tại sở này hôm 26.10.2011. Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai đang tổng hợp ý kiến các nhà khoa học để trình UBND tỉnh Đồng Nai xem xét và có hướng kiến nghị lên Chính phủ và các bộ ngành liên quan. Phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị có cuộc phỏng vấn ông Võ Văn Chánh, phó giám đốc sở Tài nguyên và môi trường Đồng Nai về vấn đề này.

Là người chủ trì hội thảo, ông đánh giá gì về các ý kiến của giới khoa học?

Chủ trương của tỉnh khi giao cho sở Tài nguyên và môi trường tổ chức hội thảo là lắng nghe ý kiến của những nhà khoa học có thực tế, am hiểu và gắn bó với rừng Cát Tiên, sông Đồng Nai. Chúng tôi còn phải lắng nghe các đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp như vườn quốc gia Cát Tiên, thuỷ điện Trị An và đặc biệt là uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, nơi đại diện cho cộng đồng cư dân bị ảnh hưởng.
Hội thảo xong chúng tôi sẽ tập hợp ý kiến các nhà khoa học và trình lên tỉnh uỷ và UBND tỉnh để xem xét và kiến nghị các nơi cần thiết. Những ý kiến được sàng lọc phải là những ý kiến công tâm, khách quan, trên cơ sở bảo vệ môi trường và phát triển bền vững chứ không thể chấp nhận “đánh đổi” bằng mọi giá.
Phải giữ nguyên hiện trạng rừng!
Là mong muốn của người dân Đồng Nai được đại diện uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Đồng Nai đưa ra tại hội thảo khoa học nói trên. Ông Nguyễn Tất Độ, phó ban tổ chức tuyên giáo uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Đồng Nai cho biết: “Người dân tỉnh Đồng Nai đặc biệt lo lắng về việc hai dự án sẽ lấy đi diện tích rừng lớn, làm nguồn nước bị suy giảm, giao thông đường thuỷ ảnh hưởng nghiêm trọng, tình trạng xâm nhập mặn tăng cao, đa dạng sinh học bị ảnh hưởng. Dân mong muốn và kiến nghị các cấp có thẩm quyền cần phải giữ nguyên hiện trạng rừng như hiện nay”.

Ông đánh giá Đồng Nai ảnh hưởng ở mức nào khi là địa phương nằm ngay dưới thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A, nếu hai dự án này được thông qua?

Nó sẽ tác động đến dòng chảy, chế độ thuỷ văn sông Đồng Nai, nhất là vùng hạ lưu dự án. Không chỉ Đồng Nai mà một số tỉnh vùng hạ lưu sông Đồng Nai sẽ bị ảnh hưởng đến hệ sinh thái, hiện trạng môi trường và đặt ra nhiều vấn đề như điều tiết lũ, đẩy mặn, bảo tồn đa dạng sinh học, canh tác nông nghiệp và đời sống cộng đồng dân cư, nhất là người dân bản địa như Châu Mạ, S’Tiêng, M’Nông là điều chúng tôi lo lắng nhất. Sông Đồng Nai, ngoài cung cấp nước cho tỉnh thì sông Đồng Nai còn cung cấp nước sinh hoạt cho TP.HCM. Nếu nguồn nước bị đe doạ thì sao?

Báo đài đã đưa khá nhiều, nhưng nổi bật nhất vẫn là việc bảo vệ đa dạng sinh học hệ sinh thái và các loài quý hiếm sẽ bị giảm sút ở vườn quốc gia Cát Tiên, khu bảo tồn tê giác, khu Bàu Sấu. Danh hiệu khu dự trữ sinh quyển vườn quốc gia Cát Tiên mà UNESCO công nhận năm 2001 có thể bị xem xét lại.

Kết thúc hội thảo, điều làm ông cảm thấy tâm đắc nhất là gì?

Những ảnh hưởng của thuỷ điện đối với Đồng Nai được nói rất rõ ràng. Chúng tôi tổ chức hội thảo trên cơ sở lắng nghe, tìm hiểu những điều ảnh hưởng đến người dân trên địa phương của mình mà. Không nghe dân thì nghe ai?

Thượng nguồn tỉnh Đồng Nai có Lâm Đồng, hạ nguồn có TP.HCM và cả hai địa phương này đều đã kiến nghị dừng thuỷ điện trên sông Đồng Nai. Ông đánh giá điều này ra sao?

Mỗi địa phương có nhận định về mức độ ảnh hưởng tác động của thuỷ điện khác nhau nhưng bản chất ảnh hưởng đó giống nhau. Theo tôi biết, UBND tỉnh cũng đã được sở Công thương Đồng Nai tham mưu và đã có văn bản đề nghị nên xem xét lại hai dự án này từ trước hội thảo lâu rồi.
MAI QUỐC ẤN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét